Xe Ferrari cũ giá... 52 triệu USD
TTO - Với mức giá 52 triệu USD, "xế" sang Ferrari 250 GTO 1963 trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới.
Cận cảnh chiếc xe đắt nhất thế giới Ferrari GTO - Ảnh: Bloomberg
Nguồn tin do 3 chuyên viên giao dịch độc lập xác nhận với Bloomberg News cho hay siêu xe Ferrari 250 GTO 1963, từng thuộc sở hữu của nhà sưu tập xe Paul Pappalardo ở bang Connecticut (Mỹ), được một người mua giấu tên thu lại trong một phi vụ chuyển nhượng cá nhân với mức giá “khủng” 52 triệu USD.
Đạp đổ mọi kỷ lục chuyển nhượng xe cổ, giá sang tên chiếc Ferrari 250 GTO 1963 tăng đến 49%. Kỷ lục gần đây nhất được thiết lập vào tháng 6-2012 cũng thuộc về một phiên bản GTO 250. Đó là chiếc Ferrari 250 GTO 1962 màu xanh táo, được chế tạo dành cho tay đua người Anh Stirling Moss, chuyển nhượng với giá 35 triệu USD. Khi đó, chênh lệch giá mua - bán chỉ khoảng 24%.
Giá trị của xe cổ, đặc biệt là Ferrari thời hậu chiến, tiếp tục gia tăng thu hút sự chú ý của giới mộ điệu, nhà đầu tư và nhà đầu cơ mới. Đồng thời điều này cũng gia tăng lo ngại về bong bóng giá xe cổ trên thị trường.
Đại lý Blackhawk Collection trụ sở California cho biết: "Hiện nay, GTO đang được xem là chiếc xe đáng khao khát nhất thế giới. Giống như nàng Mona Lisa, nó luôn chứa đựng điều bí ẩn. Nếu một ai đó có chiếc GTO thì đó quả là một bộ sưu tập tuyệt vời".
Ông Paul Pappalardo mua chiếc Ferrari 250 GTO vào năm 1974, khôi phục lại và sau đó thường xuyên được ông sử dụng làm "ngựa chiến" trong các đường đua lịch sử, như Le Mans Classic 2002. Siêu xe Ý GTO 250 được sản xuất năm 1962 để tham gia giải đấu Le Mans 24-Hour và một số giải đua Grand-Touring khác.
Các mức giá đề nghị cao nhất cho những chiếc xe đầu tư cấp cao này thường đến từ những phi vụ kín đáo. Chủ nhân của những chiếc Ferrari GTO, trong đó có cả tay trống thích chơi xe cổ Nick Mason của nhóm nhạc rock nổi tiếng Pink Floyd, gần đây thường nhận được các lời chào giá 40-50 triệu USD từ những nhà buôn tiềm năng.
Đại lý Ferrari Joe Macari tại London cho biết: "Nó là chiếc xe đình đám. Nếu bạn là tỉ phú, bạn sẽ cảm thấy cần phải sở hữu một chiếc GTO. Tôi không hiểu sự hấp dẫn của chúng. Thực sự chúng không quá đẹp và cũng có chiếc chưa từng thắng giải Le Mans".
Công ty Historic Automobile Group International (HAGI) hồi tháng 8 công bố báo cáo chỉ số HAGI về doanh số sang nhượng xe (kín đáo hoặc có công bố) trong năm 2013 đã tăng 54,52%.
Người sáng lập HAGI Dietrich Hatlapa nhận định: "Không một sản phẩm nào lại tăng như vậy trong trung hạn. Việc giá đội lên đến 55% là điều không bền vững trong mọi thị trường. Giá những chiếc Ferrari hiếm đã tăng trung bình 15% mỗi năm trong hơn 30 năm qua".
MINH ĐĂNG
(theo Bloomberg)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét